A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

THPT Phù Lưu - dấu ấn qua các kỳ ĐH Chi bộ Đảng (1995 – 2020)

     Trường THPT Phù Lưu đóng trên địa bàn thôn Thọ, xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, tiền thân là trường THCS Phù Lưu được thành lập năm 1995 với tên gọi là Trường cấp 2-3 Phù Lưu. Nhà trường có nhiệm vụ đào tạo con em các dân tộc thuộc các xã: Yên Thuận, Bạch Xa, Minh Khương, Minh Dân, Phù Lưu, Tân Thành, Minh Hương, Bình Xa.

     Khi chưa thành lập trường THPT Phù Lưu, để được đến lớp học cái chữ, các em học sinh đã phải vất vả đi hàng chục cây số đường đất, qua sông, qua đò, đường đi lại rất khó khăn đến học tại trường THPT Hàm Yên. Vì vậy, việc giáo dục đào tạo gặp nhiều khó khăn, nhiều học sinh đã phải bỏ học nửa chừng vì không đủ điều kiện theo học. Để đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục của địa phương, đến năm năm 2004, thực hiện Quyết định số 89/2004/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang về việc tách trường thành trường Trung học phổ thông Phù Lưu, huyện Hàm Yên.

     Những ngày đầu mới tách trường, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, lớp học chỉ là những dãy nhà tạm bằng tranh, tre nứa lá, trường vừa là nơi để học sinh học tập vừa là nơi sinh hoạt cho các em học sinh bán trú. Tổng số lớp học lúc bấy giờ là 35 lớp mà số giáo viên trực tiếp giảng dạy khoảng 70 thầy, cô giáo. Số lượng học sinh đông, thiếu cơ sở vật chất và giáo viên nên trường phải tổ chức học hai ca, thậm chí nhiều thầy cô phải dạy từ 8 đến 10 tiết trong một ngày. Bên cạnh đó, điều kiện sinh hoạt của các thầy cô cũng rất thiếu thốn, vất vả.  Nhưng vì mục tiêu giáo dục với lòng nhiệt huyết và lương tâm nghề nghiêp, các thầy, các cô vẫn quyết bám trường, bám lớp nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

     Năm 2020, trường THPT Phù Lưu đi được chặng đường ¼ thế kỷ - Hai mươi lăm năm trôi qua, cũng là 25 năm trường THPT Phù Lưu vững bước đi lên và phát triển không ngừng, gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp trồng người. Để lại dấu ấn và nền móng cho sự phát triển nhà trường là thế hệ các thầy, cô giáo, đặc biệt các thầy cô Hiệu trưởng qua các thời kỳ đã dìu dắt nhà trường ngày càng lớn mạnh:

     Thầy Hiệu trưởng đầu tiên của trường là thầy Nguyễn Văn Sơn, giáo viên giảng dạy môn Vật lý, khi đó là một thầy giáo trẻ đầy tâm huyết và hoài bão thầy đã đặt nền móng đầu tiên cho sự trưởng thành của nhà trường; thầy đã trải qua nhiều chức vụ, vị trí quan trọng của tỉnh Tuyên Quang, hiện nay, thầy giữ chức vụ Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XII tỉnh Tuyên Quang.

     Sau khi thầy Nguyễn Văn Sơn chuyển công tác, cô giáo Trần Thị Cúc, Phó Hiệu trưởng trường THPT Hàm Yên được điều động và bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng trường THPT Phù Lưu; đến tháng 3/2007, cô Trần Thị Cúc chuyển công tác về làm Hiệu trưởng trường THPT Hàm Yên và đến tháng 3/2009 cô chuyển về huyện, với chức vụ mới là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hàm Yên, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện; tháng 3/2020 cô đã nghỉ hưu sau nhiều năm cống hiến cho nghành giáo dục.

     Thầy giáo Phạm Minh Tiến, Hiệu trưởng nhà trường từ tháng 7/2007 đến tháng 12/2014; sau hơn 17 năm gắn bó với mái trường (từ năm 1998 đến 12/2014), thực hiện sự điều động của tổ chức thầy chuyển công tác và nhận nhiệm vụ Hiệu trưởng trường THPT Hòa Phú, Chiêm Hóa. Trải qua nhiều cương vị khác nhau, từ Hiệu trưởng nhà trường, tới Phó Chánh văn phòng rồi Phó Chánh thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang, Phó trưởng phòng GDĐT huyện Hàm Yên, hiên nay, thầy đang giữ chức vụ Chánh văn phòng huyện ủy Hàm Yên.

     Đến tháng 9/2015, thầy giáo Nguyễn Văn Hanh, được bổ nhiệm Hiệu trưởng nhà trường; là thầy giáo dạy môn Hóa học, với lòng nhiệt tình, sự tâm huyết và năng lực chuyên môn giỏi thầy đã dẫn dắt nhà trường đạt được nhiều thành tích. Đến ngày 22/10/2019, thầy giáo Nguyễn Văn Hanh được tổ chức điều động và bổ nhiệm Hiệu trưởng trường THPT Hàm Yên.

     Hiện nay, thầy giáo Trần Thanh Hải, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường THPT Hàm Yên, là giáo viên dạy môn Hóa học được điều động và bổ nhiệm Hiệu trưởng trường THPT Phù Lưu từ 22/10/2020. Thầy giáo Trần Thanh Hải cùng các thầy cô giáo trong nhà trường đã và đang tiếp tục nỗ lực phấn đấu, tiếp bước các thế hệ đi trước đưa trường THPT Phù Lưu ngày một phát triển, vững bước đi lên, trường đạt chuẩn quốc gia vào cuối năm 2020.

     Cho đến nay, nhờ sự quan tâm của các cấp các ngành và sự nỗ lực không mệt mỏi của cá thầy cô giáo và các thế hệ học sinh. Trường THPT Phù lưu ngày một khang trang, cơ sở vật chất đầy đủ hơn đáp ứng được yêu cầu học tập của học sinh. Đội ngũ giáo viên nhà trường luôn luôn phấn đấu vươn lên, thực hiện phương châm “Tất cả vì học sinh thân yêu”, với ước nguyện được góp phần vào sự nghiệp đào tạo nhân tài, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh nhà và đất nước. Tiêu biểu là các tấm gương thầy giáo Nguyễn Văn Sơn, cô giáo Trần Thị Cúc, cô giáo Nguyễn Minh Nhung, cô giáo Cấn Thị Thuận, cô giáo Phạm Thị Nga, thầy giáo Đỗ Văn Hùng, cô giáo Lê Thị Xuân Vân, thầy giáo Phạm Minh Tiến, thầy giáo Hà Khắc Tự, thầy giáo Trần Thanh Hải, thầy giáo Nguyễn Văn Hanh, thầy giáo Hà Anh Tuấn, cô giáo Phạm Thị Thanh Bình, thầy giáo Nguyễn Hùng Cường, thầy giáo Nguyễn Viết Phong, thầy Hoàng Đức Tùng, cô Đàm Thị Hoàn, thầy giáo Nguyễn Ngọc Tuyên, thầy giáo Nguyễn Quang Phú, cô Nông Thị Lan Hương, cô Trần Thị Thu Khuyên, thầy Hà Văn Mùi, thầy Vũ Quốc Việt, cô Nguyễn Thị Huệ, thầy Nguyễn Viết Thắng, thầy Hoàng Thanh Trung...và rất nhiều các thầy cô giáo, cán bộ, viên chức nhà trường khác còn khắc sâu trong tâm trí của nhiều thế hệ học sinh. Các thầy cô đã cống hiến hết tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp phát triển của trường. Đây là niềm tự hào và vốn quý của trường THPT Phù Lưu.

Học sinh trường THPT Phù Lưu với khẩu hiệu

“Chăm ngoan – Học giỏi – Thành đạt”

     Bảng vàng thành tích của trường thật đáng tự hào. Mặc dù là trường Trung học phổ thông vùng sâu, vùng xa nhưng đã có những em nỗ lực không ngừng và đã đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia như: em Trần Văn Sang đạt giải Ba  môn Giải toán máy tính cầm tay Toán học, em Nguyễn Thị Hồng đạt giải Ba môn Hóa học, và hằng năm đều có rất nhiều em đạt giải trong kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh.

     Nhà trường đã xây dựng và duy trì tốt nền nếp, kỉ cương; có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng toàn diện và chất lượng mũi nhọn từ việc xây dựng kế hoạch đến tổ chức, chỉ đạo thực hiện, kiểm tra đánh giá để đạt kết quả cao trong công tác dạy học và các hoạt động giáo dục. Học sinh giỏi cấp tỉnh ngày càng tăng...Năm học 2014-2015 có 19 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh và 01 cấp quốc gia. Năm học 2015-2016 có 18 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh. Năm học 2016-2017 có 25 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh và 01 cấp quốc gia. Năm học 2017-2018 có 22 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh. Năm học 2018-2019 có 23 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh và 02 giải cấp quốc gia. Nhà trường không chỉ đào tạo học sinh giỏi các môn văn hóa, các em còn rất thành công trong các cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp tỉnh, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Tỉ lệ học sinh đỗ kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia qua các năm đều đạt tỷ lệ trên 98%, số học sinh đỗ đại học hàng năm không ngừng tăng trong đó có nhiều học sinh đỗ vào những trường đại học tốp đầu của nước nhà.

     Có nhiều tấm gương học sinh nhà nghèo, học sinh mồ côi, gia đình đông anh em, bố mẹ thường xuyên đau ốm, nhà xa trường, và nhiều khó khăn khác nhưng các em đã nỗ lực trong lao động và học tập, vượt qua khó khăn thi đỗ vào các trường đại học, tiêu biểu là các em: Phàn Giao Tiến, Hoàng Thị Thu đỗ Học viện An Ninh; em Lý Duy Tín, Phàn Giao Tài, Tạ Anh Tùng đỗ Học viện Cảnh sát; em Trần Văn Sang, em Nguyễn Thị Hồng, em Trần Quốc Toản đỗ Đại học Y Hà Nội; em Trần Thị Hằng, Tống Việt Trinh, Nguyễn Bá Linh, Nguyễn Thị Mai đỗ Đại học Y Thái Nguyên; em Lộc Thị Hằng, em Nông Thị Nguyệt, em Nông Quốc Dũng đỗ Đại học Luật Hà Nội; em Nguyễn Thế Toàn, em Nguyễn Đức Long đỗ Đại học Bách Khoa Hà Nội; em Nguyễn Văn Chiến đỗ Đại học Công nghiệp Hà Nội, em Đỗ Thị Quyên đỗ Đại học Y dược Thái Bình …với điểm số rất cao. Noi gương các anh chị đã ra trường đỗ đạt với thành tích cao, lớp lớp các em học sinh đang học tại trường cũng không ngừng nỗ lực vươn lên trong học tập, tiếp bước các thế hệ đi trước.

     Đến nay, 25 khóa học sinh đã tốt nghiệp, trưởng thành và đang đảm nhận những cương vị khác nhau trong xã hội; nhiều thế hệ học sinh đang là cán bộ chủ chốt, cống hiến ngay trên quê hương mình, tiêu biểu như các anh, chị: Anh Đỗ Hữu Ước, Ma Văn Huy, là học sinh khóa đầu tiên của trường, dù lúc đó điều kiện học tập còn nhiều khó khăn, nhưng các anh đã không ngừng học tập, vươn lên. Hiện nay Anh Đỗ Hữu Ước giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phù Lưu và Anh Ma Văn Huy Phó Chủ tịch UBND xã Phù Lưu; anh Nguyễn Phi Khanh, là cựu học sinh ra trường năm 2001, do thầy giáo Nguyễn Viết Thắng làm chủ nhiệm, hiện nay anh đang giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Minh Khương; anh Ma Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Thuận; chị Từ Thị Duyên, Phó Bí thư Đảng ủy xã Minh Dân; anh Nguyễn Công Chức, cán bộ Chi cục thuế Hàm Yên; anh Vũ Trung Thành Phó chủ tịch xã Phù Lưu; anh Hoàng Văn Sè, chủ doanh nghiệp; chị Nguyễn Thị Oanh, Trưởng khoa ung bướu Bệnh viện tỉnh Tuyên Quang…Ngoài ra còn rất nhiều các anh các chị đang công tác tại các sở, ban, ngành của tỉnh Tuyên Quang, các tỉnh khác và Trung ương…Các anh rất quan tâm đến sự phát triển giáo dục địa phương nói chung và của nhà trường nói riêng. Có anh, chị từng là học sinh của trường, nay đã trở thành các thầy cô giáo đang ngày, đêm cống hiến tài đức của mình cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của nhà trường tiêu biểu như các anh chị: Phạm Thị Thanh Bình, Phó Hiệu trưởng; Hoàng Đức Tiệp; Hà Văn Mùi; Nguyễn Văn Lợi; Hà Thị Thanh.

      Với những nỗ lực trong quá trình xây dựng phát triển nhà trường, trường THPT Phù Lưu nhiều năm liền đạt danh hiệu trường Tiên tiến và Tiên tiến xuất sắc, được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen và nhiều danh hiệu cao quý khác. Trong 3 năm liền,  năm học 2015-2016, 2016-2017, 2017-2018 nhà trường đạt danh hiệu tập thể Lao động Xuất sắc. Năm học 2014-2015 nhà trường được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, năm học 2016-2017 được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Năm 2015-2016, nhà trường vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang tặng Cờ thi đua "Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước". Năm học 2017-2018, nhà trường vinh dự được Bộ trưởng Bộ GDĐT tặng Cờ thi đua "Đơn vị có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua đổi mới sáng tạo dạy và học".

     Vinh dự và tự hào, song nhiệm vụ của thầy trò trường THPT Phù Lưu vẫn còn khá nặng nề. Vẫn còn đó nỗi lo và sự trăn trở về việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nâng cao công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, chất lượng giáo dục toàn diện để trường THPT Phù Lưu xứng đáng là ngôi trường đào tào con em đồng bào các dân tộc thiểu số góp phần tích cực vào sự nghiệp “…công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”…, khẳng định sự đúng đắn và cần thiết của mục tiêu đào tạo bồi dưỡng nhân tài theo nội dung Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 mà Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XI đã ban hành. Với truyền thống và bề dày lịch sử của nhà trường, toàn thể cán bộ giáo viên trường THPT Phù Lưu quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao./.

Ban biên tập trường THPT Phù Lưu


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết